Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Vì sao gỗ sưa trắng lại đắt?

Cây sưa có tính chất gì ? gỗ sưa đỏ dùng làm gì mà đắt giống như vậy ? cây bán gỗ sưa rất khó trồng không,có thể được trồng nhầm không? mua giống ở đâu? trồng rồi đến khi bán được không? bán cho ai?....

1 - CÂY SƯA CÓ tính chất GÌ ? Sưa hay sưa Bắc Bộ, trắc hôi, huê mộc vàng, danh pháp Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae).

Là cây gỗ, lá thường xanh vươn lên cao tới 10–15 m, phát triển trung bình, thân màu vàng nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9–20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, rất nhỏ, có lông nhỏ mịn và thưa, nâu thẩm vàng. Các cuống nhỏ không có lông; số lá chét 5-9, với là cuối cùng tận cùng thường là to nhất, hình tròn hay hơi thuôn dài, nhẵn, chất da, có lông mịn lơ thơ khi non, nhanh chóng chuyển thành không lông, gốc lá chét sấy, nhọn mũi.

Hoa tự hình dạng chùy, mọc ở nách lá, khoảng 5–15 cm. Hoa trắng có đài hạp, thơm. Quả dạng quả đậu hình trứng thuôn dài, dài 5–6 cm, rộng khoảng 1 cm và chứa 1-2 hạt dạng bầu dục, kích thước khoảng 9 mm. Quả khi chín không tự nứt. Cành non màu xanh tươi có đốm bì khổng màu trắng. Hoa ra tháng 1. Quả chín thu hoạch tháng 11-12.
Có hai loài sưa chính là: sưa trắng và sưa đỏ. mua gỗ thông cho hoa đẹp, quả to, đốt không có mùi. Nhưng giá thị trường trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối.
Lá và quả khi đốt thì có mùi khó ngửi.
2 - GỖ SƯA ĐỎ sử dụng LÀM GÌ MÀ ĐẮT gần giống VẬY?
Có nhiều lý do để gỗ sưa đỏ giá cao và sẽ giữ giá thị trường so với các loại gỗ quý khác
Đầu tiên về độ bền: Gỗ sưa đỏ thuộc ngành gỗ 1A ( 41 loài gỗ quý cho chất lượng gỗ tốt)

Gỗ sưa đỏ có tính trơ cứng độ chắc về cơ học tương đồng với gỗ đinh,lim...tuy nhiên lại dẻo và dai hơn đa dạng so với các loại gỗ quý khác.
Gỗ sưa đỏ có đa dạng tinh dầu nên chống ẩm tốt và cũng ngăn cản con trùng xâm hại.
Thứ 2 về mỹ thuật: Gỗ sưa đỏ có thớ mịn, có màu đỏ nâu đỏ thẩm hoặc lâu tím,vân đen bốn mặt (màu màu sắc rất ảo diệu), xét về mỹ quan thì rất hiếm gỗ có thể so sánh được với gỗ sưa đỏ.
Thứ 3 về lịch sử: các cuốn sách Trung Quốc có ghi chép lại từ đời Đường,Minh,Thanh gỗ sưa đỏ(Hoàng hoa lê) đã được sử dụng làm các đồ dùng cho vua chúa và hoàng cung các triều đại Trung Quốc.
Thứ 4 về tâm linh: giới nhà ở giàu Trung Quốc đánh giá rằng gỗ sưa là tượng trưng cho quyền lực,cho sự giàu sang và mang lại may mắn về sức khỏe và tài lộc cho con người sở hữu. Đã là giới thượng lưu và luyện tập danh gia vọng tộc ở TQ thì trong nhà ở phải có sản phẩm bằng gỗ sưa dù ít hay đa số.
Thứ 5 vì khan hiếm: hiện nay tại cung không đủ cầu, tốc độ trồng hoàn toàn mới và lớn không kịp khai khẩn.Những năm gần đây cây sưa đã được khai phá non(từ 7-10 năm sau khi trồng đã khai thác) mặc dù giá thị trường gỗ non vẫn cao ngất ngưởng đến vài triệu đồng/1kg gỗ lõi tuy nhiên chính vì điều này nên số lượng cây gỗ già( 15,20 năm) không có là bao (giá gỗ sưa già nua hàng chục triều đồng/1kg).
Tổng hợp các yếu tố trên ta có thể kết luận: Thị trường gỗ sưa cốt yếu xuất đi TQ với 1,5 tỷ dân(1/5 thế giới),trong khi giới nhà cửa giàu Trung Quốc ngày càng tăng họ rất thích biểu lộ với sự giàu có của mình bằng việc mua siêu xe hay những đồ dùng gỗ sưa đắt tiền...