Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Lý do gỗ sưa đắt và cực hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ quý hiếm tới thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá thành rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất phệ về kinh tế cho các nhà nông nhân giống loài này. Có biệt thự áp đặt dịp giàu lớn, có phòng đến nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay bán gỗ sưa đỏ , trắc có mùi hôi, huê mộc kim cương, tên gọi tên là Dalbergia tonkinensis Prain, là một chủng loại thân gỗ thuộc chúng ta Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao đến 10-15 m, lớn lên làng nhàng, thân màu kim cương màu nâu hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, nâu đỏ thẩm kim cương...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả to, đốt hoàn toàn không có mùi. mà giá trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi hôi điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối bự hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ tuổi thân cây hơi ngoằn ngoèo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất hấp dẫn. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất cứng hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ quyến rũ, rất được ưa thích để làm vật dụng dựa theo phong thuỷ. giống loài này chính yếu phân té ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bọn Việt Nam).

gỗ tần bì không thơm cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc màu trắng đục, mùi khó chịu nên áp đặt gọi là trắc có mùi hôi. Gỗ trắc không thơm chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn nhẹ nhàng, vừa rất nặng lại vừa dẻo, có đa dạng hoa văn tuyệt thu hút. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc không thơm để đóng đồ đồ dùng trong nhà hạng sang trong cung đình bởi nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những trăm năm gần đây, có một số biệt thự giàu đổ xô truy lùng trắc không thơm (gỗ sưa) để đóng hòm hoặc ướp xác giống như các vị hoàng đế. người ta cho là áo quan đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ bị xác lâu, không có bị phân hủy.

do đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, thành ra cá nhân ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được sử dụng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa mắc bệnh đau bao tử. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt dạ dày. do được thổi lên giá thành rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những con người bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều tác dụng chữa hạ đường huyết, khác lạ là những tiểu đường nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi sử dụng sản phẩm gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá bán trị của nó.

ngoài ra, danh pháp đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có tính năng chữa bệnh.

giá như vậy, bây chừ còn có phong phú ý kiến không giống nhau liên hệ tới việc gỗ sưa có tác dụng chữa cảm mạo... mà có một thực tại là gỗ sưa ngày càng thi thoảng, cao quý và vẫn đang áp đặt cá nhân Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

phong phú quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những người có công tích béo, bị phong tước, mới áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức người Trung Quốc, sản phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các công trình gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có bị một cây sưa, phải mất hàng trăm năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên nhà buôn hình thành sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa số trăm năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng quảng cáo phong phú loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thành trị của các sản phẩm từ gỗ sưa.

hiện nay gỗ sưa đang áp đặt tận diệt vỡ hoang. theo IUCN thì cấp ăn hiếp dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. vì thế việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sốt ruột. Cây gỗ sưa nhân giống không có không dễ dàng nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại nhiều vùng để bán cho người trồng.