Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng triền miên ảnh hưởng xấu tới tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục mắc đau lưng, mới đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho tất cả cử động trở nên phức tạp.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một siêu thị xuất nhập cảng bệnh viện fv tại TP HCM. nạn nhân nữ giới cho biết thời kì thông qua quá nhiều lần đang bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho tất cả cử động phát triển thành phiền phức hơn nghiêm trọng. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tính nết thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

kiểm tra tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị kém tránh đau, bác sĩ chuyển sang biện pháp tiêm phong bế không tính màng cứng. bệnh trạng của chị đã cải thiện, một vài dấu hiệu hạn chế khoảng 60 đến 70%.

tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái hay gặp hầu như ai cũng trải qua. Theo công ty Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân các trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, mọi người bệnh dù khỏe mạnh cũng thường đang bị cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong số lý do phổ biến khiến cho toàn bộ người với gặp bác sĩ chữa bệnh hoặc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về chủ yếu có 2 dạng: Đau lưng làm dài từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

người bệnh đau lưng kinh niên có các biểu hiện đau lưng phát triển trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, gây nên vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết nạn nhân đang bị đau lưng thường từng bước cải thiện khi điều trị tại nhà cũng như tự chăm chút. nạn nhân nên cho kiểm tra thầy thuốc khi có một vài biểu hiện đau lưng kém hạn chế hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. giả dụ có triệu chứng đau khi nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo âu tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giải thích được... bạn cần tới thầy thuốc.

Trước đây, căn bệnh này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già nhưng vừa qua không tốt người trẻ bị bệnh lý. bác sĩ Minh Anh từng chữa bệnh cho một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. nạn nhân đến viện kiểm tra với triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay người bệnh, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành trở ngại. trường hợp này làm to suốt một năm.

Sau khi thăm khám cũng như làm những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh chỉ định với bệnh nhân uống thuốc cũng như khuyến cáo bắt buộc thay đổi hành vi, hạn chế tụ tập một phong độ trong thời kì dài bởi có thể làm co cứng cột sống dẫn tới đau. bác sĩ khuyên bản thân người bệnh nên nâng cao cường vận động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian tài xế từ 45 cho 60 phút phải có số cử động day trở nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hành những những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhận thấy kịp thời bệnh lý.Đề điều trị cơn đau, thầy thuốc có khả năng thường khuyên bệnh nhân sử dụng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết bệnh nhân đều phản hồi rằng những dấu hiệu tránh sau vài tuần chữa bệnh tại gia đình. cho một số bản thân người bệnh ít đáp ứng giảm đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc bủa vây thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoài ra còn một vài cách trị liệu khác cũng mang hết bệnh nhất định như nắn bóp coi ngó, châm cứu, yoga…

ngày nay, rất ít bệnh nhân chữa bệnh bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có hết bệnh trên các căn bệnh chèn ép tâm thần nặng, kém đáp ứng cho chữa bệnh thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy gạnh đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên đa số người bệnh nên phòng tránh đau lưng kịp thời bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện vận động hợp lý như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, thiếu hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau kinh niên, đặc thù là nạn nhân nghiêm trọng tuổi cũng như thiếu nữ, cần thiết hạn chế các yếu tố làm nâng cao nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh các lao động nặng nhọc, lo lắng, trầm cảm.