Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Dầu dừa tinh khiết khác các loại kia thế nào

Hiện nay, người tiêu xài hy vọng mua dầu dừa đã có đa dạng sự chọn hơn cho loại sản phẩm này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phá vỡ lẽ các khái niệm lấp lửng đang sống sót về các loại dầu dừa không giống nhau hiện đang có tại hoạt động mua bán và mang đến cho quý khách định nghĩa rõ ràng về sản phẩm gọi là “dầu dừa tinh khiết” (Virgin coconut oil) đang được kiếm tìm phần đông trên thị trường.

1. Dầu dừa tinh chế (Refired Bleached Deodorized Coconut Oil)
Đa phần dầu dừa trên hoạt động mua bán được khiến cho trong khoảng cùi dừa. Cùi dừa về cơ bản là hạt nhân ở hiện trạng khô (giết mổ) của dừa. Nó có thể được khiến khô bằng bí quyết làm cho nguyên tắc xông khói, phơi nắng, hoặc sấy, hoặc bằng các dẫn xuất hay sự đoàn kết của hồ hết các hiệ tượng trên. Dầu sau đó được chiết xuất ra bằng phương pháp ép nhiệt. Kết quả thu được là một loại dầu dừa màu vàng đậm ngả sang nâu chứa nhiều tạp chất của công đoạn làm khô. Vì vậy dầu dừa chưa tinh chế nhạo (unrefined) chiết xuất ra trong khoảng loại cùi dừa này sẽ không sử dụng trực tiếp ngay được mà cần được trải qua thời kỳ thanh tẩy màu, lọc tạp chất, khử mùi. Kết quả của giai đoạn thanh tẩy này chính là dầu dừa tinh chế. Lý do nảy sinh quy trình tinh nhạo báng này của dầu dừa là vì đầy đủ cùi dừa được làm cho khô không vệ sinh.

       copra_1   COPRA_1146689f

Cùi dừa khô được làm khô bằng cách thức phơi nắng

Item cuối cùng được làm cho trong khoảng cơm dừa khô là dầu dừa RBD. RBD là viết tắt của tinh giễu cợt (refired), tẩy trắng (bleached), và khử mùi (deodorized). Hơi nước được sử dụng để khử mùi dầu, và dầu thường được lọc qua (tẩy trắng) đất sét để đào thải màu và tạp chất. Sodium hydroxide thường được sử dụng để loại bỏ các axit béo hòa bình và kéo dài hạn sử dụng cho dầu. Vì vậy, các vật phẩm thu được có một hương vị rất nhạt nhẽo, không có mùi. Đây là cách thức bình thường nhất trong lĩnh vực công nghiệp dầu dừa để sản xuất hàng loạt dầu dừa có mặt phần lớn trên thị trường hiện thời.

Ngoài lý lẽ tinh luyện bằng vật lý (ép dầu dừa), dầu dừa tinh chế còn được đóng hộp bằng bề ngoài hiện đại sử dụng dung môi hóa học để trích xuất rất nhiều các dầu trong khoảng cùi dừa và cho năng suất cao hơn.

2. Dầu dừa hydro hóa
Đây là một trong những loại dầu dừa tinh chế mà bạn muốn tránh xa. Phần nhỏ bé của các axit béo không bão hòa trong dầu dừa tinh chế được hydro hóa, tạo ra một vài chất béo trans. Nó cũng giữ cho dầu dừa rắn ở nhiệt độ cao. Quy trình xử lý này thi hành cốt yếu ở các vùng khí hậu nhiệt đới nhằm giữ dầu dừa khỏi bị hot chảy, vì nhiệt độ hot chảy thiên nhiên của dầu dừa là khoảng 76 độ F (tương đượng với nhiệt độ phòng tại các nước nhiệt đới).

Bạn sẽ không thấy bất cứ nhãn hàng dầu dừa ôxy hóa nào tại hoạt động mua bán Mỹ hiện giờ kể từ khi FDA mở đầu yêu cầu các tổ chức kinh doanh đưa ra danh sách chất béo trans trên nhãn một vài năm trước đó. Nó chỉ tồn tại như một nhân tố trong các thực phẩm sản xuất sẵn tại vùng nhiệt đới, trong những thứ như kẹo, nơi mà dầu dừa cần được xử lý để không tan chảy. Và bây giờ việc này đang được xem xét tới việc bị cấm đoán hoàn toàn, như một vài nước Châu Âu đã khiến.

3. Dầu dừa lỏng (dầu MCT hay dầu dừa phân đoạn)
Dầu dừa phân đoạn, đôi khi được gọi là “dầu MCT” và mới đây được thị trường định nghĩa tà tà “dầu dừa lỏng” là một loại item của dầu dừa tinh chế giễu. Một sản phẩm mới hiện ra trong các cửa hàng như một loại dầu ăn được bày bán trong năm 2013 là “dầu dừa lỏng” với lăng xê “dầu dừa vẫn lỏng ngay cả khi ở trong tủ lạnh của bạn”. Trong dầu dừa phân đoạn, axit lauric, nhân tố chính và trị giá nhất của dầu dừa, đã được đào thải bằng bí quyết chưng cất. Dầu dừa lỏng là một sản phẩm tinh nhạo báng mà hiện giờ trên hoạt động mua bán sinh tồn như một loại dầu ăn. Nó thực sự là một item phụ trong khoảng các ngành công nghiệp axit lauric. Axit lauric trong khoảng dầu dừa được biết đến như một nhân tố kháng khuẩn mạnh, và vì thế được dùng như một chất bảo quản trong rộng rãi ứng dụng thương mại. Nó cũng là một axit béo bão hòa, và chiếm hữu khoảng 50% lượng dầu dừa, một khi nó được lấy ra dầu dừa biến thành một loại dầu lỏng có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn nhiều. Bởi vậy, nếu bạn thấy item này trong siêu thị, bạn cần lưu ý rằng nó là một sản phẩm dầu dừa được tinh chế cao, và nó thiếu yếu tố đúng nghĩa và vô cùng giá trị của dầu dừa – axit lauric.

4. Dầu dừa tinh khiết
Không có khái niệm tiêu chuẩn thuộc về ngành nghề kĩ nghệ bỏ ra cho “dầu dừa sạch sẽ” như là trong ngành công nghệ dầu ô liu về “dầu olive tinh khiết” (virgin olive oil) và “dầu olive siêu sạch sẽ” (extra virgin olive oil). Cũng như thường có sự phân loại chính thức và sự khác biệt giữa “dầu dừa sạch sẽ” và “dầu dừa siêu sạch sẽ” như là trong lĩnh vực kĩ nghệ dầu olive (trong ngành nghề dầu olive, nhị loại dầu này hoàn toàn khác nhau trong yếu tố acid béo, thứ tự thu hoạch, và các thuật ngữ).

Cho nên, khi bạn thấy thuật ngữ “dầu dừa siêu sạch sẽ” (extra virgin coconut oil) nó chỉ đơn giản là một thuật ngữ tiếp thị, và không khác định nghĩa “dầu dừa sạch sẽ” (virgin coconut oil). Chúng tôi sẽ chỉ sử dụng thuật ngữ “dầu dừa sạch sẽ” trong bài viết này. Đây cũng là một thuật ngữ thường được sử dụng trong các tài liệu nghiên cứu.

Những gì chúng tôi sắp làm ở đây là diễn đạt các công đoạn chấp hành để đóng hộp “dầu dừa tinh khiết” cho được tìm thấy trong các hoạt động mua bán bây giờ.

Thế nào là dầu dừa tinh khiết?
Đa số toàn bộ “dầu dừa tinh khiết” mở đầu với nguyên liệu đầu tham gia là cơm dừa tươi, không sử dụng cùi dừa khô như chúng tôi đã diễn đạt ở trên trong phần dầu dừa tinh dè bỉu. Hóa chất tẩy trắng và đất sét để lọc hoàn toàn không được dùng, và giai đoạn khử mùi cũng không được sử dụng trong đóng gói dầu dừa sạch sẽ, kể từ khi nó xuất hiện trái dừa dươi cho tới khi vật phẩm được đóng hộp và bán ra hoạt động mua bán.


Làm thịt hay cơm dừa tươi là đầu tham gia của để đóng chai dầu dừa tinh khiết

Khiến thế nào dầu dừa sạch sẽ được sản xuất?
Có nhị hiệ tượng lớn  để đóng chai dầu dừa tinh khiết:

1. Dầu dừa sạch sẽ được đóng hộp trong khoảng cơm dừa tươi được sấy khô
Trong phương pháp này, trước tiên giết thịt dừa tươi được sấy khô, và sau đó là dầu được ép ra khỏi dừa. Phép tắc này cho phép dễ ợt chế biến hàng loạt dầu dừa sạch sẽ. Kể trong khoảng khi ngành kĩ nghệ đóng gói dừa khô (dừa nạo sấy trong khoảng cơm dừa tươi) được thành lập ở các nước đóng chai dừa, rộng rãi nhà sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp dầu dừa đã thêm dầu dừa tinh khiết tham gia dòng vật phẩm của họ.

Nó là loại dầu được đóng chai hàng loạt và công nghiệp, nhưng chất lượng cao hơn hồ hết so với dầu dừa RBD, vì nó được chiết xuất ra từ cơm dừa tươi, chứ ko phải cùi dừa khô.

2. Dầu dừa tinh khiết được đóng chai trong khoảng cơm dừa tươi hoàn toàn
Với qui định này, dầu được chiết xuất từ cơm dừa tươi mà không qua khiến khô. Sữa dừa được chiết xuất bằng cách thức ép giết mổ dừa ướt (wet-milling). Dầu sau đó được tách ra khỏi nước trong hỗn hợp sữa dừa. Qui định được dùng để tách dầu trong khoảng nước bao gồm nấu sôi, lên men, điện lạnh, chiết enzyme và quay ly tâm.

Vậy quy trình đóng hộp dầu dừa qua nghiền ướt cơm dừa tươi có cho dầu dừa có độ sạch sẽ cao nhất?

Cách thức ép ướt: Dầu dừa tinh khiết sử dụng nhiệt hay không dùng nhiệt?
a. Hiệ tượng lên men (Heated wet pressed)
Lên men là vẻ ngoài truyền thống của đóng chai dầu dừa. Công đoạn lên men là một khoa học đơn giản của việc chiết xuất dầu dừa, giống như đã được thi hành trong bếp của người địa phương trong vùng khí hậu nhiệt đới hàng trăm năm. Đây là thứ tự nghiền ướt dùng công nghiệp rất thấp, tay chân và có thể được áp dụng trong đóng hộp quy mô nhỏ nhắn.
dầu dừa tinh khiết được bán ở 259/1E Lê Văn Sĩ, f12, q3 là nơi bán dầu dừa bến tre, và bán dầu dừa bến tre nguyên chất tại tp Hồ Chí Minh
Nước cốt dừa hay sữa dừa sau khi trải qua giai đoạn ép ướt, sẽ được để ở nhiệt độ phòng qua đêm và sau đó dầu dừa trong sữa dừa sẽ dần tách ra và cho phép phần nặng hơn lắng xuống đáy áo quan, khi mà tinh dầu trong và nhẹ hơn sẽ tách ra và nổi lên trên. Lớp “sữa dừa đông” ở bề mặt cũng được xuất hiện từ các chất rắn dừa.

Phần trên cùng có chứa dầu dừa và sữa dừa đông rắn. Sau đó chúng được vớt ra và cho vào chảo đun hot trong một thời điểm ngắn cho đến khi sữa đông lắng xuống phía dưới. Bởi vì dầu được liên tục khuấy trong thời gian này nên nó không đạt tới điểm sôi, nhưng nó cho phép các chất rắn dừa rơi xuống phía dưới. Dầu sau đó được lọc và đã chuẩn bị để được đóng gói.

b. Chính sách ly tâm (Unheated wet pressed)
Như với bất kỳ vật phẩm mới thắng lợi, những vật phẩm được sản xuất bằng hình thức cải tiến sẽ sớm thành lập. Sự lên men sau quá trình ép ướt đóng gói dầu dừa, mà bất cứ người nào có thể khiến cho trong nhà bếp của bản thân, bị xem là “dầu dừa của những người có điều kiện kinh tế eo hẹp” – loại dầu dừa mà ông bà của họ từng dùng trước khi dùng dầu dừa công nghệ bán sẵn ở cửa hàng. Nó tốn rất nhiều nhân công phu động để chế biến ra các mẻ dầu dừa số lượng lớn.

Người ta mở đầu chiết dầu dừa tinh khiết của bằng hiệ tượng “ép lạnh” (ép ướt cơm dừa tươi và chiết xuất dầu trong khoảng sữa dừa mà không dùng nhiệt), hoặc “dầu dừa siêu sạch sẽ.” Nguyên lý này đòi hỏi nhiều công nghệ hơn, chẳng hạn như máy ly tâm, chiết enzyme, hay trữ lạnh.

Đây là dầu dừa tinh khiết được chiết xuất mà không dùng nhiệt, được xem là một trong những loại dầu dừa chất lượng cao nhất, nhưng cũng là một trong những loại dầu dừa khá tốn chi phí cao để đóng gói. Hồ hết chất xơ được vứt bỏ mà không cần dùng nhiệt. Đầu tiên cơm dừa tươi được ép ướt để có được sữa dừa (nhưng người dùng đã biết ở ở khái niệm “dầu dừa tinh khiết”). Quy  trình này được chấp hành trong một chiếc máy khác biệt mà tấm ép được khiến mát bằng nước lã. Sữa dừa sau đó được cho vào máy quay ly tâm để phân tích phần dầu đậm đặc và phần buồn chán cơm dừa, nước. Ở cuối thứ tự này chúng ta có được một sản phẩm dầu dừa có hương vị dừa dịu dàng, và độ đậm đặc mềm mại. Đấy chính là loại dầu dừa mà chúng ta gọi là “dầu dừa sạch sẽ” (Virgin coconut  oil). Nguyên liệu cho hình thức đóng chai này là cơm dừa tươi không qua làm khô và công đoạn tách dầu không dùng nhiệt độ cao.

Nó thật sự sạch sẽ, tươi, nguyên chất và có màu tiến thưởng rất nhẹ, hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng nhưng sạch sẽ của cơm dừa.

Mong rằng bài viết của chúng tôi có thể giúp quý khách phân biệt được các loại dầu dừa trên hoạt động mua bán và chọn lựa được loại dầu dừa tốt nhất cho mình!
Để nắm bắt rõ về những ích lợi, công dụng của dầu dừa tinh khiết, người mua có thể đọc bài viết Dầu dừa tinh khiết tốt như thế nào?