Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Giá thép tiếp tục "nhảy múa"

Thị trường gia sat thep xay dung hôm nay, 22-3, tiếp tục có nhiều biến động, thép cuộn vẫn giữ giá trên 13,2 triệu đồng/tấn còn giá thép cây bị đẩy tăng thêm 3.000 – 4.000 đồng/cây, một số nơi báo hết hàng hoặc phải đặt cọc trước mấy ngày mới có.

Như vậy, tình trạng giá thép liên tục "nhảy múa" trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi đã kéo dài trong hơn một tuần qua.

Chỉ riêng trong hai ngày cuối tuần vừa qua, nhiều nhà thầu xây dựng tại TPHCM phải toát mồ hôi với thông tin giá thép tăng phi mã đến gần 2 triệu đồng/tấn, nhiều nơi thông báo hết hàng.


Ông Phạm Điệu, một nhà thầu xây dựng tại quận Tân Phú, TPHCM, tỏ ra mệt mỏi: “Mới tuần trước giá thép còn ở mức 12,6 triệu đồng/tấn, đang yên đang lành đùng một cái đại lý thông báo thép tăng lên 14,2 triệu đồng/tấn. Nhiều đại lý còn bảo nếu không đặt hàng ngay trong tối nay, đến sáng mai họ không đảm bảo giá thép sẽ tăng giảm thế nào và hàng có đủ hay không chưa biết chắc”, ông Điệu lo lắng.

Còn theo ông Bảo, một nhà thầu tại quận Bình Thạnh, từ ngày hôm qua đến hôm nay, giá thép tại một số đại lý sắt thép đã đẩy lên mức 13,7 triệu đồng/tấn, tăng mạnh so với mức 11 triệu đồng/tấn so với cách đây một tuần.

Trao đổi với TBKTSG Online chiều nay, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, cho hay hiện giá thép cuộn vẫn giữ ở mức 13,5 triệu đồng/tấn như mấy ngày gần đây nhưng giá thép cây hôm nay đã tăng thêm 3.000 – 4.000 đồng/cây.

Trong khi một số nhà máy thép khẳng định sẽ ổn định thị trường, không tăng giá quá cao thì giá thép trên thị trường vẫn liên tục nhảy múa với mức tăng phi mã, vậy điều gì đang xảy ra với giá thép?

Trao đổi với TBKTSG Online mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Hồ Nghĩa Dũng cho rằng có một yếu tố khác khiến giá thép tăng trong những ngày gần đây là giá phôi, thép phế liệu trên thị trường thế giới cũng bắt đầu tăng trở lại sau một thời gian đứng ở mức thấp.

Mặc dù vậy, ông Dũng cũng thừa nhận hiện nay cũng xuất hiện tình trạng tích trữ đầu cơ của các đại lý sat xay dung sau khi Bộ Công Thương ban hành quyết định áp thuế tự vệ tạm thời đối với phôi thép nhập khẩu 23,3% và thép dài 14,2% từ ngày 22-3 (hiện thuế nhập khẩu phôi thép là 10% và thép dài là 0-5%).

Theo giải thích của Chủ tịch Hiệp hội thép, nhu cầu thép của Việt Nam năm 2016 không thể tăng đột biến so với năm 2015 do năng lực sản xuất của ngành thép Việt Nam đủ khả năng cung cấp cho thị trường, đặc biệt là thép xây dựng đang dư thừa rất nhiều.

Chủ tịch Hiệp hội thép khuyến nghị các doanh nghiệp xuất phôi và thép dài trong nước ổn định, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường thép trong nước, có kế hoạch sản xuất kinh doanh hợp lý, đẩy mạnh sản xuất phôi thép và thép dài, cung cấp đủ nhu cầu trong nước với chất lượng và giá cả cạnh tranh phù hợp với biến động thị trường giá thép thế giới.

http://giasatthepxaydungtot.vn/gia-sat-thep.html